Từ ngày 7/10/2025, TikTok Shop sẽ áp dụng loại phí mới mang tên “phí xử lý đơn hàng” đối với mỗi đơn hàng được giao thành công. Khoản phí này được ấn định ở mức 3.000 đồng/đơn hàng, áp dụng cho mọi giá trị đơn và không phụ thuộc vào số lượng sản phẩm trong đơn.
Đáng chú ý, đây là lần điều chỉnh phí thứ hai chỉ trong hơn 3 tháng qua. Trước đó, từ ngày 7/7, TikTok Shop đã tự động triển khai chương trình trợ giá vận chuyển (SPF) cho toàn bộ người bán, khiến tổng chi phí vận hành trên nền tảng tăng mạnh. Nếu như trước đây, tổng phí trên TikTok Shop chỉ chiếm khoảng 3–4% giá trị đơn hàng, thì hiện nay con số này có thể lên tới 12%.Khi cộng phí giao dịch 5% và phí xử lý đơn hàng khiến tổng chi phí người bán phải gánh có thể chạm ngưỡng 17% doanh thu, chưa kể chi phí quảng cáo, khuyến mãi hay vận chuyển.

Nhiều nhà bán hàng từ các sàn thương mại điện tử cho biết sẽ "dừng cuộc chơi" khi chi phí ngày càng tăng cao.
Theo TikTok Shop, khoản phí được thu để phục vụ cho các hoạt động và tính năng liên quan đến quy trình xử lý đơn hàng, bao gồm tối ưu hóa chiến lược kho vận, phát triển trợ lý AI hỗ trợ nhà bán hàng và nhiều cải tiến khác nhằm hướng tới một nền tảng bền vững hơn cho cả người mua lẫn người bán.
Trước thông tin trên, nhiều nhà bán hàng cho rằng, việc áp dụng thêm mức phí cố định này đang khiến họ chịu thêm gánh nặng chi phí. Đặc biệt, trong bối cảnh kinh doanh online ngày càng khó khăn như hiện nay, mức tăng này khiến lợi nhuận của nhà bán hàng bị bào mòn đáng kể, nhất là với các mặt hàng giá trị thấp và biên lợi nhuận mỏng.
Anh Nguyễn Đảng – một cơ sở sản xuất đồ thủ công mỹ nghệ tại Đan Phượng (Hà Nội) và có gian hàng tại TikTok Shop trăn trở, nhẩm tính: “Tổng chi phí nền tảng hiện đang ở mức 17%–20% doanh thu. Với mức này, có lẽ tôi phải cân nhắc liệu bán trên sàn còn hiệu quả hơn kênh riêng hay không. Có lẽ chỉ những sản phẩm độc quyền, lợi nhuận cao mới có thể trụ lại”.
Trước đó, chị Chảo Thị Yến, HTX Goong (Lào Cai) - một người trẻ khởi nghiệp với các sản phẩm thảo dược dân gian của cộng đồng người Dao, cũng chỉ rõ hàng loạt khó khăn khi tham gia bán hàng từ các sàn thương mại điện tử. Cụ thể, đó là phí sàn cao trong khi biên lợi nhuận nông sản lại rất thấp. Nếu bán giá thấp thì lỗ, trong khi tăng giá bán lại gây khó khăn trong lợi thế cạnh tranh. Bên cạnh đó, sàn thương mại điện tử cũng có nhiều điều kiện ngặt nghèo, gây khó khăn đối với bà con nông dân khi bán các sản phẩm nông sản được sản xuất từ địa phương. Ngoài ra, nhiều đơn hàng mất chi phí vận chuyển cao, thậm chí gấp 2 lần giá trị hàng hóa sản phẩm.
Có lẽ việc tăng phí của TikTok Shop nằm trong xu hướng chung của thị trường. Cùng với Tiktok Shop, từ tháng 7/2025, sàn thương mại điện tử Shopee cũng đã áp dụng phí hạ tầng cố định 3.000 đồng/đơn hàng.
Đại diện các sàn thương mại điện tử cho rằng, việc tăng phí nhằm bù đắp chi phí vận hành, cải thiện dịch vụ và duy trì cạnh tranh. Tuy nhiên, việc này cũng đẩy phần áp lực tài chính về phía nhà bán hàng, buộc họ phải điều chỉnh chiến lược giá và tối ưu hoạt động để duy trì lợi nhuận trong môi trường ngày càng khốc liệt. Thậm chí, sẽ khiến những nhóm kinh doanh cá nhân hoặc người bán các sản phẩm có giá trị thấp phải rút khỏi “cuộc chơi”.
Hồng Hương
Nguồn: https://vnbusiness.vn/thi-truong/tang-phi-lien-tiep-tiktok-shop-khien-dan-ban-hang-online-ngop-tho-1110260.html
Tags:
News